Đó là mùa hè năm 2017, trong một đêm nóng nực và oi bức, Raman về nhà sau chuyến đi dài. Anh cần tắm trước khi đi ngủ.

Vợ anh, Jessica đang thiu thiu ngủ trên giường thì giật mình vì tiếng Raman bực tức trong phòng tắm: “Khăn gì mà cứng quèo thế này, phơi suốt từ sáng đến đêm vẫn chưa khô, thế này thì ai mà dùng được. Sao treo kiểu gì nó cũng rơi thế này!”

Để xoa dịu cơn giận của chồng, Jessica hứa sẽ mua khăn tắm mới cho anh. Sau nhiều thời gian tìm kiếm, cô nhận ra rằng không có bất kì loại khăn nào vừa mềm mại và nhanh khô. Jessica cũng tìm ra sự thật là độ bền của khăn tắm cũng chỉ nằm trong khoảng 30 lần giặt.

Sau đó, cô nhận ra rằng khăn tắm ở hầu hết các khách sạn cao cấp đều rất mềm mại và sang trọng (mặc dù không cần phải khô nhanh). Cô tự hỏi rằng tại sao chất lượng khăn tắm của khách sạn vẫn tốt sau nhiều lần giặt. Jessica đã chia sẻ phát hiện này với Raman, và họ đã đưa quá trình nghiên cứu này lên một cấp độ mới.

Raman đã tìm mua mọi nhãn hiệu khăn trên thị trường, nghiên cứu kỹ càng thông qua các dữ liệu về chuỗi cung ứng, nguyên liệu và quá trình sản xuất. Sau hơn 50 lần chế tạo thử nghiệm, cuối cùng, vợ chồng Raman quyết định rằng họ sẽ mở công ty và bắt đầu kinh doanh khăn tắm đến tận tay người tiêu dùng bởi họ đã tìm thấy giá trị sản phẩm mới của mình.

Vì vậy, một thương hiệu khăn tắm mới tên là Havly ra đời. Khăn tắm Havly được phát triển dựa trên chất lượng của những chiếc khăn tắm trong các khách sạn cao cấp - giữ được sự mềm mại và sang trọng sau 1000 lần giặt.

Vợ chồng anh cũng tạo ra chiếc móc đặc biệt để khăn tắm có thể treo ở bất kì góc nào mà không bị rơi ra. Họ cũng tạo ra loại họa tiết độc đáo trên khăn - ⅔ khăn được làm từ chất liệu bông mềm mại và sang trọng, trong khi ⅓ còn lại của chiếc khăn có họa tiết lượn sóng lớn để nhanh khô hơn.

Vậy làm thế nào để họ xây dựng thương hiệu từ ‘hai bàn tay trắng’? Dưới đây là 15 điều mà Jessica khuyên bạn nên cân nhắc khi muốn thành lập một thương hiệu mới:

1. Sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu trên thị trường hoặc giải quyết được vấn đề cấp bách nào hiện nay không?

2. Phương pháp bạn đang thực hiện có độc đáo không?

3. Lên ý tưởng và tạo ra bản mẫu bạn cảm thấy hài lòng nhất. Đừng vui mừng quá sớm, vì bạn sẽ phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện thêm sản phẩm.

4. Hỗ trợ một tổ chức có ích cho xã hội. Ví dụ, Halvy hỗ trợ DonorsChoose.org, một tổ chức phi lợi nhuận cho phép các cá nhân quyên góp trực tiếp cho các dự án lớp học cộng đồng. Đối với mỗi chiếc khăn được bán ra, Havly tặng 1 đô la để hỗ trợ các giáo viên dạy trẻ em có nhu cầu đặc biệt và cho phép người tiêu dùng lựa chọn đối tượng để ủng hộ. Jessica chia sẻ: “Tôi hi vọng rằng khách hàng của chúng tôi không chỉ đến với Havly vì chất lượng của sản phẩm, mà còn vì họ muốn ủng hộ điều chúng tôi đang thực hiện”.

5. Các thương hiệu mới không phải sinh ra để giải quyết các vấn đề to lớn. Hãy tập trung vào những lĩnh vực mà bạn có thể làm được - nơi bạn có thể thực sự tạo ra ảnh hưởng và giải quyết vấn đề.

6. Tận dụng điểm mạnh của mình để xây dựng thương hiệu. Vợ chồng Jessica đã từng là các chuyên gia marketing, giúp người khác xây dựng thương hiệu của họ trong hơn 20 năm, vậy tại sao họ không tự xây dựng thương hiệu của mình từ những kiến thức marketing họ có được?

7. Tuyên truyền bằng cách ‘truyền thống’. Vì không có nhiều vốn để chi trả cho việc quảng bá sản phẩm, Jessica và chồng đã tận dụng những mỗi quan hệ của mình bằng cách tặng khăn tắm cho tất cả những người họ biết để những người này giúp đỡ tuyên truyền quảng bá sản phẩm.

8. Ngoài ra, Raman và Jessica còn gửi tặng mã giảm giá khăn tắm cho gia đình và bạn bè để khuyến khích họ phản hồi về chất lượng sản phẩm lẫn trải nghiệm mua sắm trên trang web của công ty.

9. Họ tin vào những phản hồi trực tiếp từ ai đó, chứ không phải từ tin nhắn hay điện thoại ẩn danh.

10. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ có hiệu quả nếu chiến lược của bạn phù hợp với xu hướng của mạng xã hội. “Nếu bạn tạo ra những nội dung thu hút để người xem muốn tham gia (qua like, share và comment), bạn sẽ tốn ít tiền cho việc quảng bá hơn, thay vì chỉ bỏ tiền và khiến bài viết hiện lên trước mắt của khách hàng một cách tự động”, Jessica nói.

11. Tận dụng các hình thức truyền thông khác, ví dụ như kết hợp catalogs, quảng cáo ngoài trời với Programmatic Direct hoặc Podcasting.

12. Cố gắng làm khách hàng bất ngờ và hài lòng nhất có thể.

13. Đầu tư vào các phương tiện kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng lý tưởng của bạn.

14. Đặt mình vào vị trí của khách hàng để điều chỉnh phương thức làm việc và giao tiếp của bạn.

15. Đừng mất thời gian vào việc cạnh tranh không lành mạnh. “Bạn không thể bảo vệ những ý tưởng tuyệt vời bởi lúc nào cũng sẽ có người sao chép của bạn. Bạn chỉ cần tiếp tục mong đợi và đầu tư vào sản phẩm của mình. Khách hàng của chúng tôi không mua khăn Havly chỉ vì nó chất lượng, mà họ còn mua khăn bởi họ đồng tình với sứ mệnh mà công ty đang thực hiện”, Jessica nói.