Trong báo cáo được đưa ra vào ngày 10/5, năm công ty ô tô lớn ở Thượng Hải đã chứng kiến ​​sản lượng giảm tới 75% trong tháng 4 so với tháng 3. Báo cáo này cho biết sản lượng tại các liên doanh của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài lớn ở thành phố Changchun, miền bắc nước này - cũng đã tạm thời bị đóng cửa để kiểm soát dịch Covid. Sản lượng ô tô cũng giảm 54% trong thời gian đó. 

Trên toàn quốc, sản lượng xe du lịch của Trung Quốc cũng sụt giảm trong tháng 4, giảm 41,1% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 46,8% so với tháng trước.

Theo số liệu chính thức của Bộ Thương mại năm 2018, lĩnh vực ô tô ở Trung Quốc chiếm khoảng 1/6 việc làm và khoảng 10% doanh số bán lẻ. Thành phố Thượng Hải là nơi đặt trụ sở nhiều nhà máy sản xuất ô tô như SAIC Motor, các công ty liên doanh của SAIC với Volkswagen và GM, Nio, Tesla và Ford.

Vào cuối tháng 3, theo phương án của chính phủ, thành phố này bắt đầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống Covid, đóng cửa hoạt động các nhà máy sản xuất lớn. Mặc dù thành phố đã ưu tiên cho phép hàng trăm công ty tiếp tục làm việc vào giữa tháng 4, nhưng các tổ chức doanh nghiệp nước ngoài cho rằng điều đó không có nghĩa là các nhà máy có thể hoạt động hết công suất. Các nhà cung cấp nguyên liệu cũng có thể đã đóng cửa hoặc không thể vận chuyển các bộ phận phục vụ cho sản xuất.

“Siêu nhà máy” Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải cũng đã có màn “tái xuất” rầm rộ vào cuối tháng 4 nhưng vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản của Covid. 

Nhà máy Gigafactory của Tesla ở Thượng Hải cũng đã mở cửa trở lại vào cuối tháng 4 vừa qua. Ảnh: www.news.cn

Trong tuần này, công ty đã phải giảm sản lượng tại Thượng Hải do các vấn đề liên quan đến Covid, theo Giám đốc điều hành JL Warren Capital và Giám đốc nghiên cứu Junheng Li của Tesla cho biết. Một nhà cung cấp nguyên liệu đã phải đóng cửa tạm thời do Covid làm hạn chế khả năng cung cấp các bộ phận cho Tesla’s Model Y.