Ủng hộ hay phản đối?
Trong những ngày qua, "làn sóng" CVreferral đang "càn quét" khắp các group lớn của cộng đồng HR Việt. Trung bình một chủ đề xoay quanh CVreferral được đăng lên mạng xã hội Facebook đã nhận về hàng trăm lượt tương tác (like, comment và share) của mọi người. Những trận tranh luận diễn ra gay gắt và tạo nên 2 luồng ý kiến đối lập hoàn toàn trong cộng đồng nhân sự.
Bên ủng hộ thì cho rằng CVreferral có ý tưởng phát triển khá hay, mang lại rất nhiều lợi ích cho cả nhà tuyển dụng và CTV, rất giàu tiềm năng trở thành thương hiệu tỷ đô như Uber, Airbnb khi áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ. Cụ thể, về phía nhà tuyển dụng, doanh nghiệp nhanh chóng tuyển được người phù hợp nhờ mối quan hệ của hơn 300 CTV khắp toàn quốc; mức phí cũng rẻ hơn và họ hoàn toàn tự kiểm soát được ngân sách của mình. Về phía CTV, nền tảng mang đến cho họ nguồn thu nhập ngoài khá ổn định, bình quân 8 - 10 triệu/tháng chỉ với 30 phút làm thêm mỗi ngày.
Ngược lại, "phe" phản đối cho rằng, nền tảng này cũng chỉ "na ná" các kênh tuyển dụng khác. Đồng thời, họ còn hoài nghi về chất lượng CTV, phân khúc thị trường chưa rõ ràng, đặc biệt là không đủ tiềm lực và tầm để phát triển bền vững. Nhiều người thậm chí còn "gay gắt" đến mức không có cái nhìn tích cực về sản phẩm Việt. ‘‘Sản phẩm công nghệ Việt được cái quăng bom là giỏi. Bao nhiêu năm rồi phát triển công nghệ nhiều lắm cũng không làm nổi cái ốc cơ mà’’, tài khoản Anh Hung Pham đưa ra ý kiến phản đối.
Bên cạnh đó, cũng có các cá nhân ở phe trung lập nhận định: "Đây là một nền tảng hay về ý tưởng, nhưng để vận hành và phát triển phù hợp với văn hoá tuyển dụng của ngành nhân sự Việt Nam là không dễ.’’
Một nền tảng trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp có gì là sai?
So với hình thức tuyển dụng từ giới thiệu nội bộ (Employee referral), CVreferral đa dạng hơn nhờ bổ sung thêm nguồn lực từ các CTV tuyển dụng trên khắp cả nước (External referral). Để quản lý đội ngũ CTV hiệu quả, nền tảng công nghệ này xếp hạng CV theo số vạch từ 1 (không phù hợp) đến 5 (rất phù hợp). Điều này giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm 50% thời gian đọc và chọn các CV so với các phương án khác.
Các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng kiểm soát được ngân sách tuyển dụng
Về cách thanh toán, đây là một nền tảng mà doanh nghiệp hoàn toàn chủ động và tự kiểm soát chi phí. Ông Phạm Xuân Tùng - Đồng sáng lập CVreferral cho biết: "Nhà tuyển dụng chỉ thật sự chi trả cho hồ sơ mà họ chọn để xem, hẹn phỏng vấn hay tuyển dụng thành công. Đặc biệt, với những ứng viên đã chọn nhưng không liên lạc được hoặc không muốn tham gia phỏng vấn thì họ vẫn không bị mất phí. Nhưng CTV sẽ ưu tiên chọn việc nào họ có CV phù hợp nhất và đặt phí cao nhất để nộp hồ sơ, do vậy đây sẽ là một cái "market place" đúng nghĩa thuận mua vừa bán.’’
Có thể thấy, CVreferral là một nền tảng công nghệ mới nên bước đầu sẽ gặp nhiều khó khăn vì hành vi người dùng chưa bắt kịp. Vì thế, để phát triển lâu dài và bền vững, CVreferral cần tối ưu công nghệ giúp quy trình diễn ra thuận lợi, đồng thời phải có những chiến lược hợp lý để thu hút nhà tuyển dụng và CTV.