Phát biểu tại Hội nghị Future of Car mới đây, ông Elon Musk, CEO của Công ty Tesla Motors (Mỹ), quan ngại về khả năng hoàn thành mục tiêu cung cấp 20 triệu ô tô điện/năm từ nay đến trước 2030.

Ông chủ của hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla Motors cho rằng, nguồn cung nguyên liệu thô sản xuất pin sẽ ngày càng hạn chế trong thời gian tới và tình trạng này có thể kéo dài trong 3 năm.

Đứt gãy chuỗi cung ứng khiến giá các nguyên liệu thô sản xuất ô tô điện tăng mạnh.

Không chỉ riêng CEO của Tesla, ảnh hưởng của đứt gãy chuỗi cung ứng cũng là vấn đề chính được lãnh đạo các tập đoàn xe hơi khác nêu lên tại sự kiện lần này.

Volkswagen, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla, từ lâu đã đặt mục tiêu vượt qua đối thủ của mình về doanh số bán xe điện vào năm 2025, cũng đã giảm kỳ vọng với kế hoạch này.

"Chúng tôi cần năng lượng, chúng tôi cần mạng lưới sạc, chúng tôi cần cơ sở hạ tầng, và chắc chắn chúng tôi cần những chiếc xe, nhưng chúng tôi cũng rất cần pin và nguyên liệu thô", ông Herbert Diess, Giám đốc điều hành của Volkswagen, nhấn mạnh tình trạng thiếu cung nguyên liệu hiện tại.

Để giúp giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn cung, ông chủ của Mercedes-Benz Ola Källenius kêu gọi châu Âu học theo các chiến lược thu mua nguyên liệu thô do Trung Quốc và Mỹ từng thực hiện và đẩy mạnh các hiệp định thương mại song phương, ...

Ông gợi ý EU nên xem xét các thỏa thuận mua bán với các quốc gia giàu khoáng sản như Australia, Ấn Độ hay các quốc gia Nam Mỹ, đồng thời tạo mối quan hệ chặt chẽ hơn với các nền kinh tế có nhiều tài nguyên cho sản xuất xe điện.

Trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn tới sự thiếu hụt nguyên liệu thô sản xuất như hiện nay, giới phân tích cũng đã hạ kỳ vọng đối với ngành công nghiệp ô tô điện.

Không riêng giới phân tích, bản thân ông chủ của các tập đoàn xe hơi cũng có cùng quan điểm rằng những khó khăn hiện tại của ngành sẽ không thể giải quyết trong ngày một sớm một chiều.