Hình bóng Ecopark

Tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên dài hơn 21,5km được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) là trục đường được thiết kế đi qua Khu đô thị Ecopark rộng 500ha của Tập đoàn Ecopark. Cần nhấn mạnh rằng, đây là tuyến đường được triển khai theo 02 giai đoạn, do 02 tỉnh Hà Nội và Hưng Yên triển khai độc lập.

Đoạn đi qua địa phận Hà Nội do UBND TP.Hà Nội triển khai dài khoảng 4,2km kéo từ phía Bắc cầu Thanh Trì - Hà Nội đến Thị trấn Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Liên danh Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Việt Nam (Coma) và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam (Cotana) được UBND TP.Hà Nội lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện.

Năm 2010 liên danh này đã lập ra Công ty CP Comaland đầu tư và phát triển bất động sản (Comaland BT) để triển khai dự án. Đoạn đường BT này sớm được hoàn thành và thông xe từ năm 2014.

Còn đoạn tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên giai đoạn II thuộc tỉnh Hưng Yên có chiều dài khoảng 17,4km, kéo từ Văn Giang đến xã Dân Tiến - huyện Khoái Châu. UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Tập đoàn Ecopark (trước đây là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng) là nhà đầu tư. Dù dự án rậm rịch triển khai ngay từ năm 2004, đến nay tiếp tục phải gia hạn thời gian hoàn thành.

Dù được chia ra làm 02 dự án BT độc lập thuộc 02 địa phương là Hà Nội và Hưng Yên, tuy nhiên rất tình cờ các nhà đầu tư được hai tỉnh lựa chọn thực hiện cho tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên đều mang “hình bóng” của Tập đoàn Ecopark.


Ông chủ Ecopark và lùm xùm đất đối ứng tuyến đường BT.

Điều này được lý giải khá rõ khi biết rằng ban đầu Comaland BT do 4 cổ đông góp vốn thành lập bao gồm: Coma (góp 28% vốn điều lệ); Cotana (góp 10%); Công ty cổ phần Kỹ nghệ và Hạ tầng Telin (góp 7%); Vihajico - nay là Tập đoàn Ecopark (góp 55%). Như vậy, thời điểm này chính Tập đoàn Ecopark là cổ đông lớn nhất của Comaland BT.

Dù đến ngày 09/12/2010, cơ cấu cổ đông của Comaland BT đã được thay đổi, trong đó nổi bật là việc Tập đoàn Ecopark và Telin không còn sở hữu cổ phần nào tại Comaland BT, thay vào đó là sự xuất hiện của bà Đặng Thị Ngọc Bích nắm giữ 1% cổ phần, và Cotana được nâng tổng cổ phần sở hữu là 71%, trong khi đó Coma vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, bà Đặng Thị Ngọc Bích chính là vợ của ông Lương Xuân Hà - Chủ tịch Tập đoàn Ecopark.

Mà như đã nói, Tập đoàn Ecopark chính là nhà đầu tư được tỉnh Hưng Yên lựa chọn thực hiện đoạn đường BT 17,4km liên tỉnh chạy qua Hưng Yên và được giao quỹ đất đối ứng “khủng” 500ha triển khai Khu đô thị Ecopark 500ha.

Không ngẫu nhiên lại có sự trùng hợp, đan xen chủ đầu tư đến vậy, bởi tuyến đường BT liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên vốn chạy qua khu đô thị Ecopark được coi là “Thành phố xanh” này do Tập đoàn Ecopark đang triển khai và khai thác.

“Vênh” lớn giá trị đất đối ứng và tổng mức đầu tư dự án BT

Với đoạn BT dài 4,2km đi qua địa phận Hà Nội, tổng mức đầu tư ban đầu được UBND TP và nhà đầu tư Comaland BT xác định chưa đầy 500 tỷ đồng. Dự án này cũng đã bị cả Thanh tra Chính phủ hay Kiểm toán nhà nước xác định với nhiều hạng mục chi phí không phù hợp, không đúng.

Được biết, quỹ đất đối ứng UBND TP.Hà Nội dự kiến dành cho nhà đầu tư khoảng 63ha tại xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Khu đất này đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ năm 2014 nhưng đến nay nhà đầu tư Comaland BT vẫn chưa được UBND TP.Hà Nội chính thức giao để triển khai dự án. Lý do cho sự việc này có khả năng là do tổng mức đầu tư dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán có sự “vênh” quá lớn.

Một thông tin cho thấy điều này, vào tháng 7/2017 giữa Comaland BT và UBND huyện Gia Lâm đã ký kết một phụ lục hợp đồng cho dự án BT này. Nội dung nêu rõ, ngay sau khi ký kết Phụ lục Hợp đồng chậm nhất 30 ngày, doanh nghiệp dự án phải nộp số tiền chênh lệch giữa giá trị khu đất đối ứng và dự án BT, với giá trị tạm tính là 1.055 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Như vậy có thể thấy số tiền chênh lệch giữa giá trị khu đất đối ứng và dự án BT này quá lớn khiến 02 bên phải ký thêm phụ lục hợp đồng để giải quyết vấn đề này hoặc do TP.Hà Nội “vung tay” dự kiến giao quá nhiều đất đối ứng cho nhà đầu tư mà chưa dự liệu hết giá trị khu đất đối ứng. Trong khi đó theo quy định về nguyên tắc việc thanh toán dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT bằng quỹ đất được thực hiện theo nguyên tắc ngang giá, bù trừ chênh lệch giữa giá trị dự án BT và giá trị quỹ đất thanh toán.

Trong khi đó, đối với dự án BT tại Hưng Yên mà Tập đoàn Ecopark đang triển khai đến nay khu đất đối ứng nhà đầu tư đã và đang tiến hành triển khai và khai thác hình thành khu đô thị xanh Ecopark với diện tích khoảng 500ha. Trong khi đó chính đoạn đường BT liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên 17,4km chưa được chính thức thông đường, vẫn tiếp tục xin gia hạn thời gian hoàn thành.

Dự án BT này vốn cũng đang có dấu hiệu đội vốn, và xuất hiện nhiều phụ lục hợp đồng “đính kèm”, Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin nội dung này trong thời gian tới.