Dành nguồn lực đầu tư lớn

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, những năm qua, Quảng Ninh đã tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội (KTXH). Ngoài nguồn lực của nhà nước, đã và đang mở rộng sự tham gia của toàn xã hội, nhất là đầu tư của các doanh nghiệp (DN) vào các dự án giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án hạ tầng kỹ thuật.

Đặc biệt, hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh được đầu tư mạnh mẽ với 85km đường cao tốc được đầu tư xây dựng, hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai; cải tạo, nâng cấp 130 km quốc lộ, làm mới 65,7 km đường tỉnh; cải tạo, duy tu 743 km đường huyện cùng các tuyến đường ra biên giới, đường vào các khu công nghiệp, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu giao thông phục vụ phát triển KTXH, đóng góp vào nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng để phát triển lĩnh vực logistics trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, về giao thông đối ngoại, kết nối vùng: Hoàn thành và đưa vào khai thác đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng dài 25 km, nối TP. Hạ Long với TP. Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 6.416 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào khai thác đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn dài 60 km, nối TP. Hạ Long với Khu kinh tế Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.200 tỷ đồng; hoàn thành và đưa vào khai thác cảng hàng không quốc tế Vân Đồn quy mô cấp 4E, đường cất, hạ cánh dài 3,6 km cho phép đón được các máy bay hiện đại nhất hiện nay, dự án có tổng mức đầu tư 7.485 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoàn thành việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đạt 4 làn xe từ Đông Triều đến Cẩm Phả; hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai, cảng khách chuyên biệt duy nhất ở Việt Nam có thể đón đồng thời 2 tàu có sức chứa 6.000 khách...; đã lựa chọn nhà đầu tư và chuẩn bị đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, quy mô xây dựng 80 km đường cao tốc với tổng mức đầu tư 11.195 tỷ đồng. Một số dự án giao thông của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng...

Còn tại khu vực cửa khẩu: Dự án Cầu Bắc Luân II, đường dẫn Cầu Bắc Luân II đã hoàn thành từ năm 2017 và ngày 19/3/2019, chính thức thông quan cầu Bắc Luân II nối TP. Móng Cái (Quảng Ninh, Việt Nam) với TP. Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc); dự án cầu phao tạm Km3 - Km4 qua sông biên giới Ka Long hoàn thành thông xe kỹ thuật cuối năm 2017; thông quan hàng hóa tháng 3/2018; dự án Xây dựng cầu cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) đã đầu tư hoàn thành và chuẩn bị đưa vào khai thác.

Tăng tính kết nối, phát triển đồng bộ

Không những vậy, về phát triển hạ tầng giao thông kết nối khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển phục vụ phát triển logistics, thông quan hàng hóa và xuất nhập khẩu cũng được chú trọng. Hiện nay, hệ thống đường giao thông kết nối với khu bến, bến cảng biển trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hình thành. Chẳng hạn, tại khu vực cảng Tiền Phong - Đầm Nhà Mạc: Dự án đường nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với Khu công nghiệp Nam Tiền Phong đã chuẩn bị hoàn thành, kết nối tuyến cao tốc, đáp ứng giao thông đến cụm cảng bến tại khu vực này. Hay, tại khu vực cảng Hòn Gai - Cái Lân: Tuyến quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Hạ Long đã được cải tạo nâng cấp; tuyến đường nối cao tốc vào khu công nghiệp Việt Hưng ra cảng Cái Lân đang hoàn thiện các thủ tục để triển khai đầu tư...

Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh nhận định, với kết quả đầu tư đã đạt được và các dự án đang tiếp tục triển khai trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ cơ bản đồng bộ về kết cấu hạ tầng, trong đó có tuyến đường cao tốc từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn đến Móng Cái, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quốc lộ 18... giải quyết được điểm nghẽn lớn nhất trong phát triển KTXH tỉnh Quảng Ninh. Việc đầu tư hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm sẽ góp phần tạo ra nhiều phương thức giao thông trên địa bàn, giảm thời gian di chuyển để phát huy các thế mạnh tiềm năng của tỉnh Quảng Ninh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trương Mạnh Hùng - Phó Trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh - khẳng định, nhìn chung các nhà đầu tư hài lòng về phát triển hạ tầng Quảng Ninh trong các năm qua, và luôn luôn tìm hiểu cơ hội, mong được đầu tư dự án trên địa bàn. Trong năm 2019-2020, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tiếp tục thu hút, mời gọi nhà đầu tư vào dự án hạ tầng cho các khu công nghiệp với dự án công nghệ cao, các hạ tầng cảng biển và hạ tầng ven biển khu vực Móng Cái - Hải Hà... và các dự án thứ cấp vào các khu công nghiệp.

“Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ tỉnh công nghiệp - dịch vụ sang tỉnh dịch vụ - công nghiệp, tức là dịch vụ sẽ chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong đó, một trong các dịch vụ rất quan trọng là dịch vụ logistics cảng biển” - ông Trương Mạnh Hùng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, Quảng Ninh có rất nhiều lợi thế về cảng biển. Hiện nay, có cảng nước sâu Cái Lân, có thể đón tàu có trọng tải đến 50.000 tấn. Bên cạnh đó, đang kêu gọi đầu tư vào cảng nước sâu Hòn Nét - Con Ong tại Cẩm Phả, nếu đi vào hoạt động có thể đón tàu được trên 100.000 tấn; khu vực cảng biển Hải Hà cũng có cảng nước sâu đón được tàu có trọng tải đến 100.000 tấn...

Đi cùng với cảng sẽ là các khu logistics, kho, bãi đóng hàng và các dịch vụ liên quan... “Vừa qua, đích thân đồng chí Chủ tịch tỉnh đã dẫn đầu cả đoàn của tỉnh đi nghiên cứu, khảo sát để bố trí quỹ đất khoảng từ 3.000 - 5.000 ha ở khu vực Quảng Yên làm các kho, bãi logistics và các dịch vụ phụ trợ cho ngành logistics” - ông Trương Mạnh Hùng cho hay.

Một trong các mục tiêu theo “Kế hoạch Hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025” đó là, tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giữa tỉnh Quảng Ninh với các nước trong khu vực tam giác phát triển, các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh khu vực Đồng bằng duyên hải Bắc bộ.