Toàn cảnh tọa đàm

Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời: Ông Dương Đức Hiển – Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội; ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc công ty Cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô; ông Nguyễn Tấn Đăng Khoa – Giám đốc kinh doanh Luxstay cùng các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản, phóng viên các cơ quan báo chí truyền thông.

Đầu tư căn hộ thứ 2 cho thuê tăng lên

Theo nghiên cứu của Savills toàn cầu và Homeway cho thấy, trong quá trình hội nhập của thế giới và sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, các loại hình sản phẩm mới được đưa ra, đặc biệt là sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, điều đó ảnh hưởng và đang dần cạnh tranh trực tiếp với mô hình khách sạn truyền thống. Ngày càng có nhiều khách du lịch cân nhắc việc thuê nhà nghỉ dưỡng ngắn hạn thay vì ở khách sạn.

 49% khách du lịch cho biết sẽ thuê nguyên căn hộ hoặc căn nhà trong những chuyến du lịch trong vòng 3 năm tới. Chỉ cần 1 chiếc smartphone là tự đặt được căn hộ khách sạn, tour và có cả bản đồ thay vì sử dụng các công cụ truyền thống và tìm đến các công ty du lịch cũng như hướng dẫn viên. Con số này cao hơn hẳn so với 67% cho khách sạn và resort.

Cũng theo 1 khảo sát khác của Savills toàn cầu, khoảng 50% nhà đầu tư mua nhà thứ hai để cho thuê ngắn hạn. Các nhà đầu tư ưu tiên mua bất động sản nhỏ, dễ quản lý, lợi nhuận có thể hấp dẫn hơn. Phân khúc giá từ 100.000-300.000 USD chiếm 44% lượng giao dịch.

Xu hướng đầu tư cho thuê căn hộ căn nhà thứ 2 tăng lên và đã phổ biến ở nước ngoài từ nhiều năm trước đây, chỉ mới bùng phát ở Việt Nam gần đây. Những ngày đầu tiên khi dự án chung cư cao cấp đầu tiên là Keangnam ra đời, nhiều người mua để ở nhưng cũng có nhiều người đầu tư mua và cho người nước ngoài thuê. Tuy nhiên, số người quyết định đầu tư không nhiều, đã có kinh nghiệm trước đó thì mới đầu tư.

Tuy nhiên, Theo ông Dương Đức Hiển - Giám đốc kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, khách sạn vẫn là lựa chọn ưu tiên của khách du lịch muốn tìm kiếm dịch vụ cao cấp nhất. Không thể nói những cách vận hành kinh doanh mới, công nghệ mới có thể ảnh hưởng trực tiếp và toàn bộ thị trường khách sạn mà chỉ thay thế một phần phù hợp với khách du lịch khám phá.

Với tệp khách hàng gia đình, tập thể, và khách hàng cao cấp vẫn chọn khách sạn vì tất cả khách sạn phải đạt được chuẩn về phân hạng sao, các yêu cầu nhất định về an ninh, an toàn thực phẩm. Các đoàn công tác lớn phải chọn các khách sạn được quản lý bởi các thương hiệu uy tín, nổi tiếng, đảm bảo an toàn về ăn uống. Các khách sạn lớn còn mua bảo hiểm nhiều nên đảm bảo an toàn.

Du lịch thúc đẩy phát triển bất động sản nghỉ dưỡng

Ông Hiển nhận định, khách du lịch là nguồn cầu quan trọng nhất của thị trường cho thuê nhà thứ hai ngắn hạn.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển BĐS nghỉ dưỡng biển và núi: Thị trường núi còn hạn chế do hạ tầng chưa thực sự phát triển thuận lợi: Tam Đảo, Sa Pa, Đà Lạt, Bà Nà…. Điểm đến biển sẽ mở rộng ra các tỉnh ven biển đang phát triển như Phú Yên, Ninh Thuận, Quảng Bình, Quảng Ngãi v.v.

Trong mười tháng qua, lượng khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc đổ vào Việt Nam “lớn kinh khủng” . Các thị trường lớn nhất trong top 10 quốc tịch du lịch đến Việt Nam mười tháng đầu năm là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.

Mà trong đó khách du lịch Trung Quốc là động lực tăng trưởng chính của du lịch toàn cầu. Những thay đổi về văn hóa và công nghệ trong bối cảnh của nền kinh tế chia sẻ có tác động đến tình hình du lịch. Tạo nguồn cầu cho nghỉ dưỡng, khiến quy trình đặt phòng dễ dàng hơn.  

Với khách thế giới, có nhiều yêu cầu về tiện nghi tuy nhiên hầu hết người mua và khách thuê tương đồng về việc nơi đến ở phải có internet. Tuỳ khu vực, có các tiện ích khách nhau mà khách thuê yêu cầu, ví dụ như nội thành phải có điều hoà (96% khách đánh giá là quan trọng), 44% nội thành và 24% ngoại thành đánh giá tầm quan trọng về an ninh.  Tuy nhiên, theo ông Hiển, chúng ta đang bị thiếu các không gian sinh hoạt chung. Hiện đang cố gắng để khắc phục và phát triển, nhưng tốc độ còn chậm. Các dự án lên quá nhanh nên phải cần thêm 3-5 năm để các tiện ích dịch vụ mang tính cộng đồng phục vụ du khách và khách địa phương hoàn thiện.

Các nơi nghỉ dưỡng bắt buộc phải có sân vườn thoáng đãng. Khách đánh giá sản phẩm dựa vào nhu cầu theo từng hạng mục, tiện ích tối thiểu mà khách sử dụng dịch vụ, điều này liên quan đến giá tiền của chính sản phẩm đó.

Nghiên cứu của Savills, các hoạt động ngoài trời hấp dẫn với những người mua thế hệ mới. 60% khách toàn cầu quan tâm đến các tiện ích thể thao, dịch vụ đạp xe leo núi, 44% người mua quan tâm đến sân golf khi mua nhà thứ 2. Nên gần đây nở rộ về đầu tư sân golf và villas trong sân golf.

Nhà đầu tư cần lưu ý gì qua vụ Cocobay?

Nhắc đến vụ Cocobay dừng trả cam kết lợi nhuận, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: Sự kiện Cocobay Đà Nẵng không thực hiện được cam kết lợi nhuận chi trả hàng năm cho nhà đầu tư ở mức 12% mỗi năm chỉ là một hiện tượng, khi chủ đầu tư chưa tính toán đủ bài toán kinh doanh chứ không đại diện cho toàn thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói chung và condotel nói riêng. Đồng quan điểm với ông Đính, ông Hiển cũng cho rằng câu chuyện vừa rồi chỉ là 1 dự án chứ không đủ để đánh giá Đà Nẵng là một thị trường thiếu tiềm năng.

Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nghỉ dưỡng Ngoại ô, đơn vị phát triển một số dự án nghỉ dưỡng khá “hot” tại các vùng ven đô Hà Nội cho rằng một phần của nguyên nhân “vỡ trận” của một dự án condotel có thể là do lợi chạy theo cam kết lợi nhuận để có thể bán được bất động sản.

Theo đó, mức lợi nhuận cam kết càng cao, từ 8-14% mỗi năm là một cuộc chiến giữa các chủ đầu tư dự án condotel để “ra hàng” mà không được đánh giá trên thực tế vận hành.

Nhận định về “biến cố” cocobay Đà Nẵng, ông Lương Ngọc Khánh - Giám đốc H&K Hospitality cho rằng các dự án condotel thường có một vấn đề bất cập trong vận hành đó là của bản thân các sản phẩm với mô hình đưa ra thị trường chưa ổn khi chủ đầu tư thực tế là muốn bán bất động sản chứ không phải muốn đưa ra để vận hành. Ông Khánh cho rằng nếu các nhà đầu tư lựa chọn các dự án thì lớn, dù thu tiền lẻ nhưng nếu vận hành tốt thì thu tiền lẻ rất tốt. Bên cạnh một số dự án xảy ra kiện tụng khi không thực hiện được cam kết thì vẫn có những dự án ổn nhưng khách hàng cần rất thận trọng, tìm hiểu kỹ càng.